บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันจันทร์ ที่ 13 มกราคม พ.ศ.2563เวลา 08:30 - 12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
พัฒนาการ
คือ ระดับขั้นพัฒนาการ , การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เช่น เด็กเข้าใจในสิ่งที่ตนเองกระทำอยู่
คือ ระดับขั้นพัฒนาการ , การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เช่น เด็กเข้าใจในสิ่งที่ตนเองกระทำอยู่
นิยามพัฒนาการ
หมายถึง ความสามารถของเด็กในแต่ละช่วงวัยมีลักษณะเป็นลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง
การจัดประสบการณ์
จัดให้มีความสอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กมีความเหมาะสมและเด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ( ตา ดู , หู ฟัง , จมูก ดมกลิ่น , ลิ้น รับรส , มือ สัมผัส )
ลำดับขั้นพัฒนาการ
ระยะที่ 1 ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว เริ่มตั้งแต่แรกเกิดถึง 2 ปี
ระยะที่ 2 ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด เริ่มตั้งแต่ 2-7 ปี
ระยะที่ 3 ขั้นปฏิบัติการคิดค้านรูปธรรม
ระยะที่ 4 ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามปธรรม
กระบวนการทางสติปัญญา
1. การซึมซับหรือการดูดซึม
2. การปรับและจัดระบบ
3. การเกิดความสมดุล
พัฒนาการทางการรู้คิดของเด็กในช่วงอายุ 6 ปีแรก
1. ขั้นความรู้แตกต่าง เด็กเริ่มรับรู้ในความแตกต่างของสิ่งของที่มองเห็น
2. ขั้นรู้สิ่งตรงกันข้าม ขั้นนี้เด็กรู้ว่าของต่างๆมีลักษณะตรงกันข้ามเป็น 2 ด้าน เช่น เล็ก-ใหญ่ สูง-ต่ำ
3. ขั้นรู้หลายระดับ เด็กเริ่มรู้จักคิดสิ่งที่เกี่ยวกับลักษณะที่อยู่ตรงกลางระหว่างปลายสุดสองปลาย เช่น ปานกลาง น้อย
4. ขั้นความเปลี่ยนแปลงต่อเนื่อง เด็กสามารถเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆเช่น บอกถึงความเจริญเติบโตของต้นไม้
5. ขั้นรู้ผลของการกระทำ ในขั้นนี้เด็กจะเข้าใจถึงความสัมพันธ์ของการเปลี่ยนแปลง
6. ขั้นการทดแทนอย่างลงตัว เด็กจะรู้ว่าการกระทำให้ของสิ่งหนึ่งเปลี่ยนแปลงย่อมมีผลต่ออีกสิ่งหนึ่งอย่างทัดเทียมกัน
วิธีการเรียนรู้ของเด็ก
จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
การเรียนคณิตศาสตร์
จะต้องเป็นของจริง มองได้ สัมผัสได้ ทำให้เด็กมีความมั่นใจ
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1. Absorb ซึมซับ
2. Assimilation การซึมซับหรือการดูดซึม
3. Evolution พัฒนาการ
4. Sensuousness ประสาทสัมผัส
5. Accommodation การปรับและการจัดระบบ
ประเมิน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับพัฒนาการโดยใช้วิธีการสอนแบบตั้งประเด็น
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและให้ความร่วมมือในการเรียน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและให้ความร่วมมือในการเรียน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและให้ความร่วมมือในการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น