การส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
โดยผู้ปกครองผ่านกิจกรรม “สนุกกับลูกรัก”
ปริญญานิพนธ์ ของ บุษยมาศ ผึ้งหลวง
เสนอต่อบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาการศึกษาปฐมวัย สิงหาคม 2556
จุดมุ่งหมายของการวิจัย
โดยผู้ปกครองผ่านกิจกรรม “สนุกกับลูกรัก”
ปริญญานิพนธ์ ของ บุษยมาศ ผึ้งหลวง
เสนอต่อบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาการศึกษาปฐมวัย สิงหาคม 2556
จุดมุ่งหมายของการวิจัย
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยผู้ปกครองผ่านชุดกิจกรรม “สนุกกับลูกรัก ” กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ปกครองและเด็ก ปฐมวัยชาย-หญิง อายุระหว่าง 4 – 5 ปี ชั้นอนุบาลปีท่ี 1 ภาคเรียนท่ี 2 ปีการศึกษา 2555 ของโรงเรียนวัดผึ่งแดด (บุญสืบ วชิชนูปถัมภ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
พระนครศรีอยธุยา เขต 1 โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงจำนวน 20 คนและผู้ปกครองของกลุ่มเด็กดังกล่าวโดยมีระยะเวลา 8 สัปดาห์
พระนครศรีอยธุยา เขต 1 โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงจำนวน 20 คนและผู้ปกครองของกลุ่มเด็กดังกล่าวโดยมีระยะเวลา 8 สัปดาห์
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ประกอบด้วยชุดกิจกรรม “สนุกกับลูก รัก” ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจำนวน 8 ชุด และแบบทดสอบเชิงปฏิบัติทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือการหาค่าเฉลี่ยความเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test for Dependent Sample)
ชุดกิจกรรมสนุกกับลูกรัก” มีทั้งหมด 8 ชุด ประกอบด้วย
ชดุท่ี1 คณติศาสตร์กับสิ่งต่างๆรอบตัว
ชุดท่ี 2 คณิตศาสตร์กับสิ่งแวดล้อมรอบตัว
ชุดท่ี 3 คณิตศาสตร์กับธรรมชาติรอบตัว
ชุดท่ี 4 คณิตศาสตร์กับของใช้ใกล้มือ
ชุดท่ี 5 คณิตศาสตร์กับเครื่องแต่งกาย
ชุดท่ี 6 คณิตศาสตร์กับเงินทองของมีค่า
ชุดท่ี 7 คณิตศาสตร์กับของเหลือใช้
ชุดท่ี 8 คณิตศาสตร์กับเกม
ผลการจิวัย
ผลการศึกษาพบว่าเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดย
ผู้ปกครองผ่านชุดกิจกรรม “สนุกกับลูกรัก” มีความสามารถด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยในทุกทักษะเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
แผนการทดลอง
ผู้ปกครองผ่านชุดกิจกรรม “สนุกกับลูกรัก” มีความสามารถด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยในทุกทักษะเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
แผนการทดลอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น