คณิตศาสตร์ปฐมวัย ตัวเลขกับเด็กอนุบาล
โดย โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
รายการนี้จะไปดูกันว่าครูที่โรงเรียนประถมเกรตบาร์ ในเบอร์มิงแฮม มีวิธีการสอนอย่างไร
- ครูที่นี่สอนให้เด็กเรียนรู้คณิตศาสตร์เป็นรายบุคคล
- โรงเรียนคิดว่าปรัชญาการเรียนรู้ขั้นพื้นฐานของนักเรียนเตรียมปฐมวัยเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะให้ครูและนักเรียนได้สร้างความสัมพันธ์กัน
- โรงเรียนคิดว่าถ้าสามารถทำให้เด็กรู้สึกมั่นใจกับการคิดเลขและใช้ตัวเลขตั้งแต่เนิ่นๆจะมีผลต่อมาตรฐานการเรียนคณิตศาสตร์ของทั้งโรงเรียน
- สิ่งที่ครูพยายามทำตั้งแต่อนุบาลถึงประถมหนึ่งคือปูพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ให้แน่นและเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมประจำวัน
- ที่โรงเรียนเกรตบาร์ เป็นการเรียนรู้อย่างอิสระผ่านการเล่นเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียน
- โรงเรียนส่งเสริมให้เด็กๆรู้สึกเป็นอิสระที่จะขบแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วยตัวเองและพัฒนาทักษะ เช่น การจดจำตัวเลข การจัดลำดับและการคำนวณไปด้วย
-โรงเรียนเชื่อว่าหากเด็กๆรู้สึกสนุกกับวิชาเลขตั้งแต่ชั้นเล็กๆผลการเรียนรู้ในชั้นปีอื่นๆก็จะเปลี่ยนไปในทางที่ดีด้วย
- ครูอแมนดา เชื่อว่าการเรียนคณิตศาสตร์ควรสนุกและเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน
- พยายามไม่ทำให้คณิตศาสตร์เป็นเรื่องใหญ่แต่เป็นเรื่องที่ต้องทำทุกวัน
- ต้องให้เด็กสนใจเรื่องตัวเลข รูปร่าง และทำกิจกรรมที่มีเรื่องพวกนี้รวมอยู่
- ครูต้องหาทางสอนเด็กแต่ละคนผ่านชุดกิจกรรม ที่เลือกมาเป็นอย่างดี
- พยายามทำให้เด็กแต่ละคนรู้สึกสนุกกับคณิตศาสตร์
- ครูจะประเมินเด็กผ่านการสังเกตุการณ์ในแต่ละวัน และนำข้อมูลที่ได้เข้าที่ประชุมครูเพื่อวางแผนการสอนต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น