บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
วันจันทร์ ที่ 23 มีนาคม พ.ศ.2563เวลา 08:30 - 12:30 น.
การจัดทำแผนการเรียนรู้
แผนการจัดประสบการณ์วันพฤหัสบดีกับการบูรณาการกับคณิตศาสตร์หน่วยแตงโม
วัตุประสงค์
เพื่อให้เด็กสามารถ
1.บอกประโยชน์และข้อควรระวังของแตงโมได้
2.สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่นได้
3.ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
สาระที่ควรเรียนรู้
- การพูดสะท้อนความรู้สึกของตนเองและผู้อื่น
- การให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ
-การฟังเพลง นิทาน คำคล้องจอง บทร้อยกรองหรือเรื่องราวต่างๆ
-การพูดแสดงความคิด ความรู้สึก และความต้องการ
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูเล่านิทานเกี่ยวกับประโยชน์และข้อควรระวังของแตงโมให้เด็กๆฟัง และถามคำถามเด็กๆว่านอกจากประโยชน์และข้อควรระวังในนิทานเด็กๆคิดว่า……………ยังมีประโยชน์และข้อควรระวังอะไรอีกบ้าง
ขั้นสอน
2. ครูให้เด็กๆดูภาพ ………… (ที่ไม่มีในนิทาน) และให้เด็กๆหยิบภาพประโยชน์และข้อควรระวังของแตงโม พร้อมเขียนบันทึกลงในตาราง
ประโยชน์
|
ข้อควรระวัง
|
||
ติดภาพ
|
เขียน
|
ติดภาพ
|
เขียน
|
3. ครูให้เด็กๆร่วมกันเลือกเมนูอาหารจากแตงโมและบันทึกภาพลงในตาราง
ที่
|
น้ำแตงโมปั่น
|
บิงซูแตงโม
|
รวม
|
4. ครูอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับประโยชน์และข้อควรระวังของแตงโม
ขั้นสรุป
5. ครูและเด็กช่วยกันเปรียบเทียบจำนวนของภาพที่แต่ละคนนำไปแปะในตารางโดยการนับเลขว่าเด็กๆชอบเมนูไหนมากที่สุดและชอบเมนูไหนน้อยที่สุด
6. ครูและเด็กร่วมกันสรุปทบทวนเกี่ยวกับประโยชน์และข้อควรระวังของแตงโม
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
-นิทาน
การวัดและประเมินผล
สังเกตพฤติกรรมดังนี้
1. การบอกประโยชน์และข้อควรระวังของแตงโม
2. การสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่น
3. การให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
การบูรณาการ
-การนับจำนวน
-การใช้เลขฮินดูอารบิก
-การเปรียบเทียบจำนวนมากน้อย
แบบทดสอบก่อนเรียน
1. Activity กิจกรรม
2. Learning media สื่อการเรีนรู้
3. Evaluation การประเมินผล
4. Purpose of learning จุดประสงค์การเรียนรู้
5. Learning การเรียนรู้
ประเมิน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับการทำแผนการเรียนรู้อย่างละเอียด
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น