บันทึกการเรียนครั้งที่ 4
วันจันทร์ ที่ 27 มกราคม พ.ศ.2563เวลา 08:30 - 12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
เทคนิคการจัดประสบการณ์
นิทาน เพลง เกม คำคล้องจอง ปริศนาคำทาย บทบาทสมมุติ แผนภูมิภาพ การประกอบอาหาร
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
จำนวนนับใช้บอกสิ่งต่างๆ จำนวนนับ หนึ่ง สอง สาม สี่ .... เป็นจำนวนที่นับเพิ่มทีละหนึ่งตามลำดับ
ศูนย์ไม่ใช่จำนวนนับ
ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้เขียนแสดงจำนวน สัญลักษณ์พื้นฐานที่ใช้เขียนแสดงจำนวน เรียกว่า เลขโดด
สาระที่ 2 การวัด
การวัดความยาวของสิ่งต่างๆเป็นการหาความยาวตามแนวนอน การวัดความสูงเป็นการหาความยาวแนวตั้ง
การวัดความยาว ความสูง ของสิ่งต่างๆอาจใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
สาระที่ 3 เรขาคณิต
ข้างบน ข้างล่าง ข้างใน ข้างนอก ข้างหลัง ระหว่าง ข้างซ้าย ข้างขวา ใกล้ ไกล เป็นคำที่ใช้บอกตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทางของสิ่งต่างๆ
การจำแนกทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก และรูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม ใช้วิธีพิจารณารูปร่างและขอบของรูป
สาระที่ 4 พีชคณิต
แบบรูปเป็นความสัมพันธ์ที่แสดงลักษณะสำคัญร่วมของชุด ของจำนวนรูปเรขาคณิตหรือสิ่งต่างๆ
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
การเก็บรวบรวมข้อมูลอาจใช้วิธีสังเกตหรือสอบถามก็ได้
แผนภูมิรูปภาพเป็นการนำเสนอข้อมูลอย่างง่าย โดยใช้รูปภาพแสดงจำนวนของสิ่งต่างๆอาจวางรูปตามแนวนอนหรือแนวตั้งก็ได้
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสารและสื่อความหมาย การเชื่อมโยงและการคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์
สองมือเราชูตรง
แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายมาข้างหน้า
แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง
ยืนให้ตัวตรง
ก้มหัวแล้วตบแปะ
แขนขวาอยู่ไหนหันตัวไปทางนั้นแหละ
ยืนให้ตัวตรง
ก้มหัวแล้วตบแปะ
แขนซ้ายอยู่ไหนหันตัวไปทางนั้นแหละ
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1. Geometry เรขาคณิต
2. Funnel กรวย
3. Observe สังเกต
4. The skills ทักษะ
5. Rectangle สี่เหลี่ยมผืนผ้า
ประเมิน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับสาระการเรียนรู้ทั้ง 6 สาระและเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมและแสดงความคิดเห็น
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนให้ความร่วมมือในการเรียนและทำกิจกรรม
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและให้ความร่วมมือในการเรียนการทำกิจกรรม
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและให้ความร่วมมือในการเรียนการทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น